Tesla ท้าสู้ทัพรถ EV จีน รุกหนัก!! หวั่นกีดกันการค้าเอาไม่อยู่ เร่งผลิตรถไฟฟ้าราคาถูก Redwood

         เมื่อกล่าวถึงค่ายรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีนมีแผนการใหญ่ที่จะครองโลกด้วยรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากปัจจุบันค่ายรถยนต์ไฟฟ้าต่าง ๆ ของประเทศจีนเร่งทำการตลาดในต่างประเทศ อาทิ ยุโรป, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีเพียงประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีการกีดกันทางการค้า ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของทางประเทศจีนเข้าได้ยาก รวมทั้งประเทศอินเดียเช่นเดียวกัน

         ซึ่งการที่ค่ายรถยนต์จากประเทศจีนสามารถแข่งขันในตลาดระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของราคาที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงง่ายและมีการสนับสนุนจากทางรัฐบาลจีน ส่งผลให้ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีนเกิดขึ้นอย่างหลายร้อยค่าย รวมถึงมีการสนับสนุนถึงเหมืองแร่ลิเธีย

         ซึ่งบ้างค่ายสามารถผลิตต้นแต่แบตเตอรี่จนถึงสามารถผลิตเป็นตัวรถยนต์ กล่าวได้ว่าเป็นการผลิตตั้งแต่ ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ จึงสามารถควบคุมเรื่องต้นทุนการผลิต

         ส่วนของจำนวนการผลิตเพียงผลิตใช้ภายในประเทศต้องมีการผลิตในจำนวนที่มากเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชากรภายในประเทศต้องทำต้นทุนในราคาที่ถูก
และด้านของเทคโนโลยีของประเทศจีนมีความทันสมัยฟังก์ชันที่เหนือกว่า Tesla อาทิ ความสะดวกสบาย, ความหรูหราที่ไม่ใช้แค่วัดด้วยระยะ, ความหรูหราของของการใช้งาน

         จึงสามารถกล่าวได้ว่ารถยนต์ของประเทศจีนเป็นที่ยอมรับทั่วโลกโดยเฉพาะในประเทศยุโรป จึงมีเกิดการกลัวกันโดยเฉพาะค่ายรถยนต์ดั้งเดิมที่จะเตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกด้วยเหตุผลด้านราคาถูก ทางอีลอน มัสก์ ต้องมากล่าวว่ารถยนต์ยนต์ประเทศจีน ซึ่งทางประเทศจีนเตรียมบดขยี้คู่แข่งทางการตลาดทั่วโลก ถ้าหากไม่มีมาตรการกีดกันทางการค้าเป็นเครื่องกั้นหลายประเทศคงโดยบดขยี้แล้ว ยิ่งเฉพาะทางฝั่งอเมริการที่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่ใช้เป็นของ Tesla ซึ่งสาเหตุที่ทาง BYD ยังไม่สามารถเข้าไปเนื่องจากมีปัญหาในเรื่องกำแพงภาษี ในตอนนี้รถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีนทางรัฐบาลยังมีการควบคุมในเรื่องของการผลิตให้ได้มาตราฐาน

         ซึ่งในอนาคตจะมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีนจะผลิตออกมาในรูปแบบ Premium เพื่อเข้าไปตีตลาดของฝั่งอเมริกาเหมือนกับค่ายรถยนต์น้ำมัน อาทิ TOYOTA หรือค่ายรถยนต์สัญชาติเกาหลี เข้าไปในตลาดของอเมริกาในรูปแบบรถยนต์น้ำมัน Premium ตอนนี้รอเพียงเวลาที่จะเจาะตลาดฝั่งอเมริกาทางอีลอน มัสก์ จึงกังวลในเรื่องนี้เพราะเมื่อปลายปีที่แล้วทาง BYD มียอดจำหน่ายส่งออกในไตรมาสที่ 4 มากกว่า Tesla และทาง BYD ได้รับการสนับสนุนของนักลงทุนระดับคุณ Warren Buffett มองถึงการผลิตแบตเตอรี่จนถึงตัวรถยนต์ควบคุมต้นทุนและแข่งด้านราคามีหลาย Segment

         เมื่อมองกลับมาทาง Tesla มีรุ่นของรถยนต์มีน้อยกว่าของ BYD ถึงจะมีการปรับลดราคาของตัวรถยนต์ลงแล้วก็ยังไม่สามารถสู้เรื่องของราคาจากค่ายรถยนต์ของประเทศจีน และนี้เป็นสิ่งที่ทางอีลอน มัสก์ กลัวว่าควรมีการกีดกันทางการค้าไว้ มิเช่านั้นความสามารถทางในแข่งขันของแบรนด์อื่น ๆ จะต้องหายไปเพราะแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีนไม่ไหว

         มาในส่วนของยอดไตรมาสที่ 4 ของในปีที่ผ่านมา BYD มียอดส่งออกอยู่ที่ 525,409 คัน ส่วนทาง Tesla มียอดส่งออกอยู่ที่ 484,507 คัน มีความตแกต่างถึงประมาณ 40,000 คัน
ซึ่งรุ่นที่ทาง Tesla นำมาส่งออก Model Mass อาทิ Tesla Model 3 หรือ Tesla Model Y
เมื่อมองจาก Product line เปรียบกับของทาง BYD มี Product line ที่มากกว่า อาทิ ATTO 3,
รุ่น Ocean, Dolphin, SEAL, บ้างประเทศมีรุ่น Seagull เปรียบได้ว่ายอดจำหน่ายของ BYD เป็นการเริ่มต้นมีความเป็นไปได้ที่จะแซงหน้าเรื่องของยอดกับ Tesla มากขึ้นอีก เรื่องของราคาทางรัฐบาลเริ่มมีการควบคุมเนื่องจากไม่ต้องการมีประมาณรถยนต์ล้นตลาดเป็นส่งผลให้ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนต้องเพิ่มมาตราฐานสร้างความ Premium และเพิ่มประมาณการส่งออกให้มากขึ้น

BYD ATTO 3

 BYD Dolphin

 BYD SEAL

BYD Seagull

          ซึ่งด้วยเงื่อนไขดังกล่าวทำให้ยอกรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีนเติบโตอย่างรวดเร็วเหมือนค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเคยเจาะทางค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเคยเจาะตลาดในอเมริกามาแล้วที่มีการกีดกันและทำรถยนต์แบบ Premium และผลิตออกมาจำหน่ายจนครองตลาดในอเมริกาในที่สุด
นี้คือปัจจัยที่ทางอีลอน มัสก์ กังวลที่สุดในเรื่องของการเริ่มต้นและสัญญาณเริ่มมีมาแล้วจนต้องหาวิธีสู้กลับ

         ซึ่งล่าสุดทางอีลอน มัสก์ ออก Project ใหม่การรถยนต์ที่มีราคาไม่ถึง 1 ล้าน หรือไม่เกิน 5,000 เหรียญ ใน Project เรียกว่า REDWOOD รุ่นราคาเป็นเงินไทยอยู่ที่ 893,000 บาท
เป็นรถยนต์ในราคาประหยัดจะมีการผลิตจริงช่วงปลายปี 2025 จะสามารถผลิตออกมาก่อนที่ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าประเทศจีนจะเข้ามาตีตลาดเสียก่อน

         เนื่องจาก Tesla REDWOOD เป็น Project ของทาง Tesla ที่มีแนวคิดต้องการผลิตรถยนต์ที่ผู้ใช้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งในรุ่น REDWOOD เมื่อผลิตออกในราคาที่ต่ำกว่าล้านได้ จะมีโอกาสที่จะสามารถเปรียบเท่ากับรถยนต์ Segment ของทางประเทศจีน
เพราะรถยนต์ของทางจีนส่วนมีราคาอยู่ที่ แสนปลาย ๆ ไม่เกิน ล้านต้น ๆ รุ่นนี้เป็น
Compact-SUV
ราคาตั้งอยู่ที่ประมาณ 8 – 9 แสน โดยมีการเปลี่ยนวิธีการผลิตแบบเพื่อเป็นลดต้นทุนโดยการ Benchmark นำรถญี่ปุ่นถอด อาทิ TOYOTA COROLLA หรือจะเป็น Honda Civic ที่เป็นรถยนต์ยอดจำหน่ายที่ดีสุดของค่ายญี่ปุ่นว่าเป็นการลดต้นทุนแบบใด

         เนื่องจากทาง Tesla เคยพลาดมาก่อนกับรถยนต์ Tesla Cybertruck จากเริ่มที่ราคา 35,000 เหรียญ ในปัจจุบันเพิ่มราคาเป็น 60,000 เหรียญ เนื่องด้วยกระบวนการผลิตที่มีความยากเกินกว่าที่คาดการไว้

         จึงเป็นที่มาของการทำ Project รถยนต์ราคาประหยัด Benchmark มาเป็นอย่างรอบคอบ ในเทคโนโลยีการผลิต รุ่น REDWOOD เครื่อง Giga Press ทำการฉีด 1 ครั้ง เท่ากับได้รถยนต์ 1 คัน เทคโนโลยีด้านวัสดุมีการปรับเปลี่ยนใช้เป็นวัสดุแบบใหม่มีราคาที่ถูกลด
ซึ่งเหมาะสมกับการผลิตรูปแบบใหม่ กล่าวคือ ฉีด 1 ครั้ง สามารถขึ้นรูปเลย 1 คัน

         ซึ่ง Project รุ่น REDWOOD ใช้แพลตฟอร์มตัวใหม่ของ Tesla รหัส NV9X แพลตฟอร์มใช้งานกับรถยนต์ 2 รุ่น อาทิ REDWOOD SUV Compact และ Robotaxi ทาง Tesla มองถึงอนาคตถึงการมีแท็กซี่ที่ไร้คนขับโดยผลิตครั้งละจำนวนมาก เพื่อให้ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องซื้อรถยนต์เป็นของตัวเองแต่เปลี่ยนมาใช้บริการของ Robotaxi และนี้คือ Project ทาง Tesla
มุ่งมั่นว่าสามารถต่อกรกับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายของประเทศจีน

         สรุปแล้วว่าค่ายรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีน จะกลายเป็นเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และไล่ทำลายกับค่ายรถดั้งเดิมจนหมด เรื่องว่าเป็นสิ่งที่ไม่เกินจริงเนื่องจากค่ายรถดั้งเดิมที่มีการหันมาเปลี่ยนเป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้านต้นทุนราคาที่สูงกว่า ส่วนแบตเตอรี่มีการนำเข้ามาจึงมีราคาที่สูงกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน 

     เมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าของประเทศจีน มีการสนับสนุนและสามารถผลิตเองตั้งแต่ต้นจนถึงปลายน้ำ มองเห็นได้ชัดเจนว่าถึงการผลิตแบบ Premium เพื่อเจาะกลุ่มตลาดในต่างประเทศ
ถึงขนาดที่เจ้าตลาดอย่าง Tesla ยังต้องหวั่นไหว

         ถ้าไม่มีการกีดกันทางการค้ามีความเป็นไปได้ที่ที่จะเจาะเข้าสู่ตลาดอเมริกาหรือในบ้างประเทศที่ไม่มีการกีดกันทางการค้า ซึ่งรถไฟฟ้าของประเทศจีนก็เข้าไปคอบครองแล้วเป็นสิ่งที่ควรจับตามองในส่วนของตลาดยุโรปจะสมรภูมิระหว่างของทาง Tesla กับค่ายรถไฟฟ้าของประเทศจีน

         และนี้เรื่องข่าวสารเกี่ยวกับค่ายรถไฟฟ้าของประเทศจีนกลายเป็นเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และทาง Tesla จะโต้กลับโดยการผลิตรถยนต์ราคาประหยัดออกมาจำหน่ายในราคา
25,000 เหรียญ
หากชอบคลิปนี้สามารถดูได้ทางด้านล่างนี้ ขอฝาก กด LIKE กด SHARE
กด SUBSCRIBE ที่ช่องของพวกเราด้วยนะครับ

Share

FOLLOW US


WELLDONE GUARANTEE

452 Pecthkraseam Rd. Laksong Bangkhae, Bangkok 10160
Email : welldone.guarantee@gmail.com Tel. 0889415944

Copyright © 2022 EV GUARANTEE All rights reserved.