เปลี่ยนแบตจากซากรถ Neta V เป็นที่เก็บไฟจากโซลาร์!! อยู่ได้ 2-3 วัน ใช้ได้อีกเป็น 10 ปี ก่อนรีไซเคิล

         ในยุคปัจจุบันนี้มีหลายบุคคลที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้มีความสงสัยในเรื่องของการที่เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าชำรุดเสียหายแบตเตอรี่เสื่อมคุณภาพ State of Health ต่ำเกินกว่า 70% ส่วนของแบตเตอรี่จะมีวิธีกำจัดด้วยวิธีใด สิ่งเหล้าถือว่าเป็นขยะมีพิษ หากมีการจำกัดต้องนำไปรีไซเคิลมีการกำจัดให้ถูกต้องและถูกวิธีและผู้ที่จะเป็นคนรับผิดชอบส่วนค่าใช้จ่ายนี้

         แต่ในความจริงยังอีกวิธีก่อนนำไปรีไซเคิลมีอยู่ทางเลือกหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมในต่างประเทศ คือการ Second Life นำแบตเตอรี่ที่เสื่อมคุณภาพแล้วนำกลับมาใช้ต่อ

         ขณะนี้เดินทางมาที่บางพลีเพื่อมาพบกับผู้ที่จะให้ความรู้กันในวันนี้คือ ช่างดำ ลำพูน ซึ่งหากเวลามีรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่เสื่อมคณภาพและต้องการที่นำมาใช้งานต่อ หรือ Second Life โดยสถานที่ในการให้ข้อมูลนี้คือ Eternity Marine เป็นร้านที่จำหน่ายอุปกรณ์แคมป์ปิ้งและเรือ และช่างดำเดินทางมาจากลำพูนเพื่อคุมงานของทางร้านนี้ด้วยตัวเอง

         ซึ่งเหตุผลที่ทางร้านมี่ความสนใจติดตั้งแบตเตอรี่พาวเวอร์แบงค์ เริ่มจากการมีสั่งซื้อแบตเตอรี่ชุดเล็กมาใช้งาน และมีต่อหาทางลูกค้าพบกับผลงานที่ช่างดำเป็นคนทำ คือมีการสั่งแบตเตอรี่เพื่อใช้ในส่วนของรถแคมป์ปิ้งผู้ที่อยู่ในวงการสายแคมป์ปิ้งมีการเล่นในส่วนของแบตเตอรี่เป็นส่วนใหญ่ เพราะแบตเตอรี่ต้องใช้ในการเก็บกักพลังงานรวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในรถยนต์เหล่านี้มีความรู้ด้านมาแล้ว

         ซึ่งเมื่อมีการสั่งซื้อแบตเตอรี่แบบนี้ปริมาณที่มากขึ้นจึงเกิดสนใจในด้านพลังงานทางเลือก เมื่อมีเรื่องของโซล่าเซลล์เข้ามาจึงมีการสั่งในส่วนงานโซล่าเซลล์ ซึ่งการที่โซล่าเซลล์มีในส่วนของแบตเตอรี่แบบยกแพ็คที่นำมาจากรถยนต์ที่ไม่มีการใช้งานแล้วแต่ส่วนแบตเตอรี่ยังใช้การได้อยู่ ที่ Eternity Marine มีการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบเต็มระบบ อาทิ เรือ, รถแคมป์ปิ้งรูปแบบรถบ้าน ซึ่งมีหลายบุคคคลที่มีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบรถบ้าน เพราะการที่รถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบรถบ้านเป็นการตอบโจทย์ของผู้ที่ต้องการอย่างหลากหลาย

         และนี้คือจุดกำเนิดของรถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบรถบ้าน ซึ่งตัวของรถบ้านต้องการไฟปริมาณมากเป็นส่วนลีฟวิ่งและมีกลุ่มคนที่มีแนวความคิดว่าเมื่อเกษียณอายุแล้วต้องการขับรถบ้านท่องเที่ยวรอบโลก แต่เมื่อเกิดการที่ไฟใช้อยู่ไม่เพียงพอกับความต้องการจึงการเพิ่มแบตเตอรี่ในช่วงเริ่มมีการใช้เครื่องยนต์เจนเนอเรเตอร์ ขณะนี้ Intrend เรื่องพลังงานสะอาดกำลังมาแรงส่วนรถบ้านที่ชมอยู่ก็มีการติดตั้งโซล่าเซลล์และแบตเตอรี่เก็บพลังงานสามารถจอดนอนเป็นเวลา 8 ชั่วโมงโดยไม่ต้องมีการสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้เท่ากับว่ามีที่มาจากสายแคมป์ปิ้งนั้นเอง

         ซึ่งในตอนนี้มีแนวคิดบ้างว่าหากใช้รถยนต์ไฟฟ้าแล้วแบตเตอรี่เสื่อม 70%
ซึ่งของประเทศไทยยังไม่มีการพบเห็นในส่วนนั้น แต่มีในส่วนของรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุคืนซากรถยนต์มีเรื่องประกันของแบตเตอรี่เพราะแบตเตอรี่เป็นส่วนที่แพงที่สุดเมื่อเกิดการคืนซากรถยนต์จึงเกิดการซื้อขายขึ้น ในกรณีของช่างดำได้มาจากลานประมูลโดยซื้อมาทั้งซากรถยนต์

         ซึ่งอย่างตัวที่รับชมอยู่มีการยกแบตเตอรี่มาทั้งแพ็คมาและมาทำการติดดตั้งที ณ สถานที่นั้นเลย ซึ่งแบตเตอรี่ที่นำมาเป็นของ NETA V แบตเตอรี่รุ่นแรกที่เป็นลิเธียม NMC ต่อมารุ่นหลังเป็น LFP ทั้งหมด แบตเตอรี่รุ่นนี้มีความจุอยู่ที่ 40 kWh กล่าวคือ ยกมาทั้งเคสส่วนด้านในเป็นของ NETA V ส่วนเคสภายนอกไม่ใช่ของ NETA V เนื่องจากทีมงานมีเคสให้เลือกแบบหลากหลายจึงสามารถเลือกได้เปลี่ยนตามความต้องการเลย แต่หากต้องการเคสแบบพิเศษคงต้องรออีกเวอร์ชั่นต่อไปก่อน

         ซึ่งในตอนนี้ยังไม่พบกับแบตเตอรี่ที่มีสภาพเสื่อมเกินกว่า 70% เนื่องด้วยยังมีการเริ่มใช้งานเพียง 2 ปี ในกรณีของรถยนต์คืนซากมีอยู่มาก ในขั้นตอนแรกทางช่างดำทำการประมูลซากรถยนต์มาและมองชิ้นส่วนอะไหล่ที่ยังใช้ได้โดยจะเน้นที่แบตเตอรี่ ซากรถยนต์แต่ละคันราคาขึ้นอยู่กับปริมาณของแบตเตอรี่อยู่ในราคาประมาณ 3 – 4 แสนบาท ส่วนของ NETA V ซากราคาอยู่ที่ไม่เกิน 300,000 บาท ตามสภาพของตัวรถยนต์ อาทิ รถยนต์คันนี้ใช้งานมาแล้ว 20,000 กิโลเมตร สภาพของแบตเตอรี่คงอยู่ที่ 100% มีความคล้ายเวลาที่ไปเซียงกงซึ่งต้องมีความสามารถความเชี่ยวชำนาญในการตรวจเช็ครถยนต์ก่อนที่จะซื้อ

         ในส่วนแรกต้องจัดการในส่วนของเซลล์เป็นอันดับแรกใช้เป็นระบบ Low Volt หรือ
High Volt
ซึ่งระบบ Low Volt ต้องมีการรีแพ็คแบตเตอรี่ใหม่ตัดต่อส่วนของบาร์ใหม่และมีการลงระบบ BMS ใหม่จึงสามารถถึงไฟออกมาใช้กับระบบ Inverter ระบบ Low Volt ใช้งานมาตรฐานที่ 48 Volt เต็มอยู่ที่ 58 Volt โดยใช้โมดูลในรูปแบบเรียงตามลำดับแบ่งช่วงวนต่อกันไปจนครบโมดูลตามที่กำหนด หากเป็นระบบ High Volt นำทุกอย่างของระบบ High Volt มาใช้ทั้งหมดและทำการเปลี่ยน BMS ใหม่สามามรถปล่อยกระแสไฟใช้ทันที ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายเพราะไม่จำเป็นต้องบาร์เพื่อเดินระบบแบบ Low Volt เปรียบกับการเดินวงจรต่อแบตเตอรี่อนุกรมขนานมาในรูปแบบขนาดที่ใหญ่ขึ้น

         ซึ่งแบตเตอรี่รุ่นดังกล่าวอยู่ที่ 400 Volt แต่มีการดัดแปลงให้เป็นแบบ Low Volt มาตรฐานที่ 48 Volt ชาร์จเต็มที่ 58 Volt เพื่อความเหมาะสมกับตัว Inverter เป็นไปสเปคที่ระบุว่าสามารถรับไฟที่เท่าไหร่ MPTP อยู่ที่เท่าไหร่ มองที่สเปคของ Inverter แล้วจึงมาปรับที่ส่วนของแบตเตอรี่

         ส่วนของการซื้อซากรถยนต์ตัวแบตเตอรี่ต้องมีการเลือกว่าจะต้องนำมาแมตช์ระบบแบบ Low Volt หรือ High Volt ทำเสร็จแล้ว จึงทำการแกะแผงภายในแบตเตอรี่ทั้งหมด คือ การเปิดหน้าฝาแบตเตอรี่ออกและทำการจำการเรื่องของเซลล์ในด้านซอร์ฟแวร์ของที่มี BMS มากับตัวรถยนต์

         ซึ่งในส่วน BMS ของเดิมจะทำการนำออกเนื่องจากไม่สามารถใช้งาน BMS ของเดิมเพราะเป็นส่วนที่มาจากค่ายรถทำให้ไม่สามารถเข้าไปยุ่งให้ใช้งานได้ทำการเอาของเดิมออกและนำของทางร้านมาใช้แทนที่และใช้เซลล์รวมถึงตัวบอดี้มาใส่ ในส่วนการต่อแบตเตอรี่เป็นเรื่องที่มีความอันตรายต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญในการทำเท่านั้นและได้รับการอนุญาตรวมถึงมีการเทรสนิ่งด้วย

         ส่วนของความคุ้มค่าในสภาพแบตเตอรี่ 100% สามารถใช้งานเป็นเวลา 10 ปี ขึ้นไป เนื่องจากแบตเตอรี่รถยนต์มีข้อดีมากกว่าแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ เพราะแบตเตอรี่รถยนต์สามารถรองรับดิสชาร์จที่มากกว่ามีการชาร์จเข้าที่ความดีมากกว่าและดิสชาร์จออกดีกว่าจึงมีความทนทานกว่าแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ทั่วไป อาทิ แบตเตอรี่เมื่อเกิดการใช้ไฟในจังหวะเร่งเครื่องหรือแซง, จังหวะที่มีการเหยียบกระชาดไฟมีการจ่ายในจำนวนครั้งละมาก ๆ

         และในส่วนเรื่องของการชาร์จต้องการความเร็วในการชาร์จ เมื่อเป็นแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ใช้ระยะเวลาการชาร์จ 4 ชั่วโมง เวลามีการใช้งานจะค่อย ๆ ปล่อยพลังงานออกมาเพราะไม่มีการกระชาดไฟเหมือนกับแบตเตอรี่รถยนต์ แม้ว่าแบตเตอรี่จะมีสภาพเสื่อมไม่ถึง 70% การใช้งานแบตเตอรี่สามารถอยู่ถึง 8 ปี

         และนี้คือการ Second Life ของแบตเตอรี่นำมาใช้เป็นแหล่งกักเก็บพลังงานอายุการใช้งานอย่างน้อย 8 – 10 ปี ขึ้นไปที่ร้านแหล่งนี้ทำการติดตั้งโซล่าเซลล์บนหลังคาจำนวน 48 แผ่น ผลิตพลังงานได้ 570 วัตถ์ ส่วนของ Inverter อยู่ที่ 20 kW จำนวน 2 ตัว 10 K ไฟ 3 เฟส แบตเตอรี่อยู่ที่ 40 kW ระยะ 1 เดือน สามารถ Support ที่ประมาณ 3,000 หน่วย ขึ้นอยู่กับประมาณของแสงอาทิตย์

         ในส่วนนี้คำณวนจากระยะเวลา 4 ชั่วโมง เทียบเท่ากับใช้ไฟภายในบ้านประมาณ 2 – 3 วัน อาทิมีการใช้ไฟอยู่ที่ 10 หน่วย, 40 หน่วย หรือประมาณ 30 หน่วย แบตเตอรี่รุ่นสามารถมีกำลังไฟที่เพียงพอต่อการใช้งาน เนื่องจากส่วนที่ Eternity Marine ใช้ไฟจำนวนมากเพราะเป็นทั้งโรงงานรวมถึงแอร์ที่ใช้ภายใน 28,000 BTU มีประมาณ 4 – 5 ตัว

         มาถึงส่วนของวงจรการมีต้องมี Inverter 2 ตัว แบ่งเป็นตัวละ 10 kW ทำงานขนานกันเพื่อช่วยในการจ่ายไฟ โดยเริ่มมาจากแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาลงยังชุดเบรกเกอร์ทำการแยกออกเป็น 4 ชุด อนุกรมโดยประมาณ 12 แผ่นต่อ 1 ชุด สามารถทำแรงดันอยู่ที่ 500 – 600 Volt เข้าไปยัง Inverter เท่ากับว่า High Volt DC นำจ่ายเข้าไปเปลี่ยนเป็น 220 AC เท่ากับเฟสละ 220 AC จ่ายเป็นไฟ 3 เฟส ลงมา Inverter ทั้ง 2 ตัว ทำกระบวนการเดียวกันผ่านสายลิ่งค์ ทำงานพร้อมกัน ส่วนของแบตเตอรี่ ทำการดึง High Volt แปลงในรูปแบบชาร์จมาเป็น 48 Volt ลงแบตเตอรี่ กรณีที่พลังานเหลือจากการใช้จะทำการชาร์จ เมื่อเวลากลางคืนโซล่าเซลล์ไม่ผลิตจะดึงพลังจากแบตเตอรี่ขึ้นไปใช้จนกว่าจนหมด

         หากในระหว่างวันประสิทธิภาพของแสงไม่เพียงพอพลังงานในตัวแบตเตอรี่จะถูกนำดึงพลังงานขึ้นไปใช้แทนทันที เรียกว่าการใช้แบบ Optimize ตามความเหมาะสมช่วงเวลาที่ใช้พลังงานจำนวนมากใช้งานจากผงโซล่าเซลล์ แต่หากพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้ กล่าวคือใช้พลังงานจาก Grid ในปริมาณที่น้อยที่สุดการใช้ไฟหลวงให้น้อยที่สุด และใช้พลังงานจากผลิตเองให้ได้ในปริมาณมากที่สุดและนี้คือ Concept ของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ในเรื่องนี้ถือว่าสามารถทำเป็นอาชีพที่ต้องมีความรู้คววามเชี่ยวความชาญ

         ซึ่งในส่วนของทางช่างดำก็มีการศึกษาในเรื่องนานและนี้เป็นการตอบคำถามแล้วว่ารถยนต์ไฟฟ้าเมื่อใช้กันอย่างแพร่หลายแล้วแบตเตอรี่เสียหายหรือแบตเตอรี่เสื่อมรถยนต์เสียหายไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ ก่อนถึงนำไปรีไซเคิลสุดท้ายต้องนำใช้ประโยชน์แบบนี้ก่อนต่ออายุออกไปได้อีกเป็น 10 ปี

         ราคาต้นทุนในทำทั้งหมดรวมถึงโซล่าเซลล์ เครื่อง Inverter ขนาด20 kW แบตเตอรี่ขนาด 40 kWh ทั้งหมดราคาอยู่ที่ 750,000 บาท ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก หากต่อมามีแบตเตอรี่แบบ BLADE BATTERY ในรูปทรงระแนงจะต้องสวยและน่าสนใจเป็นอย่างมาก

         แล้วนี้คือเรื่องราวของแบตเตอรี่ Second Life ที่ถูกนำมาให้ก่อนที่จะนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลที่ หากท่านสามารถรับชมได้จากคลิปด้านล่างนี้ และถ้าคุณชอบคลิปนี้ขอฝาก กด LIKE กด SHARE กด SUBSCRIBE ที่ช่องของพวกเราด้วยนะครับ

Share

FOLLOW US


WELLDONE GUARANTEE

452 Pecthkraseam Rd. Laksong Bangkhae, Bangkok 10160
Email : welldone.guarantee@gmail.com Tel. 0889415944

Copyright © 2022 EV GUARANTEE All rights reserved.