เชิดชัยทัวร์..จากติดลบเดือนเป็นล้าน!! สู่ผู้พลิกโฉมวงการรถทัวร์ด้วยบัสไฟฟ้าคนไทย พร้อมส่งออกอาเซียน

         วันนี้เรามาอยู่ที่อู่เชิดชัยที่จังหวัดนครราชสีมา (โคราช) ของเจ๊เกียว เป็นผู้ให้บริการรถทัวร์สายอีสาน ซึ่งมีการเปลี่ยนบทบาทใหม่หันมาทำธุรกิจรถบัสไฟฟ้า 100 %

         ผู้ที่จะมาให้ความรู้ คือ คุณอดิศร เชิดชัย หรือ คุณ บอส เป็นผู้บริหารรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นหลานของเจ๊เกียว ทางอู่เชิดชัยเปิดทำการมาแล้วกว่า 50 ปี โดยมีผู้ก่อตั้งคือ ดร.สุจินดา เชิดชัย
(เจ็เกียว)
ส่วนผู้บริหารรุ่นที่ 2 คือ ดร.อัสนี เชิดชัย ซึ่งเป็นบิดาของคุณบอส ถือว่าเป็นธุรกิจของครอบครัวที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

         ทางเชิดชัย ในตอนนี้ทำกิจการอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากเป็นผู้ให้บริการรถทัวร์เส้นทางสายอีสาน หรือบางสาย คือ การรับประกอบตัวถังรถทัวร์และบริการซ่อมรถทัวร์ด้วยตัวเอง

         ในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้ผู้ให้บริการรถทัวร์หลายเจ้าประสบปัญหาขาดทุน ซึ่งมีบางเจ้าถึงขั้นล้มละลาย ส่วนทางเชิดชัยประสบปัญหาอย่างเดียวกัน คือ ไม่มีผู้ใช้บริการ ส่งผลให้เกิดการขาดทุนเดือนละล้าน หมายความว่าภายใน 1 ปี จะขาดทุนเท่ากับ 12 ล้าน แต่ทางเชิดชัยยังคงดำเนินการให้บริการถึงปัจจุบัน มีสาเหตุที่สามารถเปลี่ยนแปลงจากสภาวะทางการเงินที่ขาดทุน จนสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจแบบปกติ คือ การรีโนเวทการให้บริการลูกค้าและให้อนาคตจะมีการพัฒนาสร้าง รถบัสไฟฟ้า โดยการบริการที่มีมาตรฐานที่ดีขึ้นเป็นการเรียกให้ลูกค้าเริ่มกลับมา

         ต่อไปเราจะไปดูในส่วนของขั้นตอนการผลิตและการซ่อมบำรุง โดยจะเริ่มจากขั้นตอนการผลิตในปัจจุบัน ซึ่งจุดเริ่มต้นของไลน์การผลิต จะเป็นสถานที่เก็บ Material จำพวกเหล็กที่นำมาโครงสร้างตัวรถทั้งหมด อาทิ เหล็กแบน, เหล็กฉาก, แผ่นเหล็ก, กล่องเหล็ก และเหล็กแป๊ป

       ส่วนของเหล็กเส้นนำมาใส่จิ๊กเชื่อมหลังคารถบัส ซึ่งใช้หุ่นยนต์ทำการเชื่อม โดยมีการวางล็อคตำแหน่งและใช้หุ่นยนต์มาทำการเชื่อมต่อที่มีความแม่นยำ เมื่อเชื่อมต่อโครงสร้างหลังคาเสร็จ
จะนำเหล็กแผ่นมาทำการปิดเป็นหลังคา

         ส่วนของด้านข้างตัวรถจะใช้วิธีคล้ายกัน คือ การใช้จิ๊กเหมือนกัน โดยการประกอบโครงด้านซ้ายขวา และหลังคา เข้าด้วยกัน หลังจากนั้นจะนำมาประกอบกับแชสซีรถทัวร์ ซึ่งตัวจิ๊กจะต้องสามารถความยืด หด ขยาย เพื่อให้เข้ากับขนาดตัวรถบัสที่มีขนาดหลายไซส์

         ซึ่งรถบัสมีขนาด อาทิ 6 เมตร, 8 เมตร, 12 เมตร, 15 เมตร ขนาดที่ใช้เป็นจำนวนมากอยู่ที่ 12 เมตร เป็นไซส์มาตรฐานของรถบัสทั่วไป

         ต่อมาจะเป็นส่วนสำคัญ คือ ส่วนการทดสอบล้ม เพื่อเป็นเซฟตี้ของผู้นั่ง เมื่อรถทัวร์เกิดอุบัติเหตุตัวรถจะเกิดการคว่ำก่อน จึงจำเป็นที่จะต้องทดสอบโครงสร้าง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับผู้นั่ง โดยจะมีการระบุวันที่ทดสอบ

         ส่วน R 66 คือ มาตรฐานการทดสอบของทางยุโรปที่ทางกรมขนส่งเป็นผู้ระบุให้ใช้มาตรฐานดังกล่าว ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ ที่รถบัสมีความสูงเกินกว่า 3.60 เมตร จะต้องทำการทดสอบล้ม
ทุกคัน

         ส่วนของห้องโดยสาร จะเห็นถึงโครงสร้างรถบัสหลังจากการประกอบ โดยมีโครงด้านข้างซ้ายและขวา มีพื้นและหลังคา เพื่อนำมาทดสอบการล้ม วันที่ทำการทดสอบจะมีการนำถุงทรายมาจำลองเป็นน้ำหนักของผู้นั่งให้เต็มคัน

         และมองเห็นโครงที่ทำหน้าที่เป็นเซฟตี้โซน เมื่อทำการทดสอบล้ม จะดูว่าโครงสร้างมีการเข้ามาถึงในส่วนที่เป็นเซฟตี้โซน ซึ่งถ้าเข้ามาถึงส่วนของเซฟตี้โซน จะไม่ผ่านการทดสอบ ดังนั้นโครงรถจะเกิดการงอ แต่ไม่ส่งผลกระทบถึงเซฟตี้โซนผู้โดยสารสามารถหลบได้ จึงจะถือว่าปลอดภัย และมีบริษัทจำนวนน้อยที่ผ่านการทดสอบมาตรฐาน UN R66 ทางเชิดชัยสามารถทำได้ เรียกได้ว่าเป็นผู้ผลิตรถบัสสัญชาติไทยที่ได้มาตรฐานและจะก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้า

ขั้นตอนในการผลิตรถทัวร์

เฟสที่ 1 ประกอบโครงสร้าง

         นำโครงสร้างที่เชื่อมต่อเสร็จนำมาประกอบทำพื้นผิวปิดบอดี้ประกอบเครื่องยนต์ดีเซล
ซึ่งผลิตให้กับบริษัททัวร์ต่าง ๆ ที่มีความต้องการใช้รถหรือโรงงานที่ต้องการรถรับส่งพนักงาน
มีทั้งที่ผลิตเพื่องานของตัวเองและรับผลิตตามออเดอร์

         ส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลจะเป็นของเบนซ์ ซึ่งทางลูกค้าสามารถระบุเครื่องยนต์รุ่นอื่นตามความต้องการ โดยโครงสร้างตัวรถทั้งหมด จะต้องจบในขั้นตอนนี้

         ในส่วนของด้านหน้ารถ ทางอู่สามารถปรับแต่งตามความต้องการของลูกค้า โดยส่วนนี้จะเป็นตัวโครงและจะนำไฟเบอร์มาครอบอีกชั้น รวมทั้งทางลูกค้าสามารถส่งไฟหน้ารุ่นที่ต้องการให้อู่เชิดชัยนำมาประกอบได้

เฟสที่ 2 ทำสี

         ส่วนขั้นตอนแรก คือ การเตรียมพื้นผิวของรถทัวร์ก่อนการทำสี เพราะในขั้นตอนการเชื่อม จะเกิดความร้อนทำให้เหล็กบิดตัวเป็นรู หรือรอย จึงต้องทำการโป๊ะสีก่อนและขัดพื้นผิวแล้ว หลังจากนั้นจะเป็นการทำสีพื้นพ่นสี รวมถึงงานสติ๊กเกอร์

         ภายในโรงงานมีตู้พ่นสีจำนวนทั้งหมด 2 ตู้ จะนำตัวรถทัวร์เข้าตู้ เพื่อทำการพ่นและอบสี
ซึ่งกระบวนการทำสีจะใช้ระยะเวลาประมาณ 6 ชั่วโมง กระบวนการนี้จะเป็นการเตรียมรถจากภายนอก

         ส่วนของงานภายในทางโรงงานเป็นผู้ทำเองทั้งหมด โซลส่วนของการทำเบาะทางเชิดชัยเป็นผู้ผลิตเองทั้งระบบ เริ่มจากโครงเบาะเก้าอี้โดยใช้หุ่นยนต์เป็นผู้ทำการเชื่อมตัวโครง
เมื่อทำการเชื่อมเสร็จ เอากระบวนการทำสีอบสี หลังจากนั้นนำมาประกอบเป็นเบาะ

         เรื่องของโฟมทางโรงงานเป็นผู้ผลิตเอง รวมถึงการตัดเย็บผ้าเบาะผ้าหนัง ดังนั้นตัวเบาะมีความทนทานสูง จากการใช้ด้ายอุตสาหกรรมที่มีความทนทาน เมื่อทำเบาะเสร์จเรียบร้อย
จะนำไปประกอบบนตัวรถทัวร์

เฟสสุดท้าย ขั้นตอนการตกแต่งภายใน

         นำเบาะที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว มาประกอบภายในตัวรถเป็นการตกแต่งภายใน กระบวนการทุกอย่างทางอู่เชิดชัยเป็นผู้ทำเองทั้งหมด ซึ่งรถบัสส่วนใหญ่ที่ผลิตออกมาเป็นรถบัสน้ำมันทั้งหมด

         ต่อมาจะเป็นส่วนของรถบัสไฟฟ้ารุ่นแรกของเชิดชัยมีขนาดอยู่ที่ 8 เมตร จากที่เริ่มทำธุรกิจมาเป็นระยะเวลา60 ปี ตั้งแต่รุ่นเจ๊เกียว ถึงปัจจุบัน มาทำรถบัสน้ำมันและรับจ้างผลิต จนมาเป็นรถบัสไฟฟ้า เป็นผลมาจากทางเชิดชัยต้องการที่จะผลิตรถบัสไฟฟ้าออกมาให้เร็วที่สุด มีการรับแชสซีมาประกอบเข้ากับตัวถังรถ ซึ่งจะมีความคล้ายแบบของเดิม คือ การนำเครื่องยนต์และแชสซี
ที่ลูกค้าเป็นผู้สั่ง และนำ Know-How ในส่วนนี้มาทำการต่อยอด โดยดูจากข้อมูลของโครงสร้างแชสซี

         ส่วนนี้คือ แชสซีของรถยนต์ไฟฟ้าที่ทางอู่รับเข้ามาแบบสำเร็จรูป ประกอบด้วย มอเตอร์, แบตเตอรี่ และแอร์ในตัว เมื่อตัวแชสซีมาถึง จะนำมาประกอบตัวถังอย่างเดียวและส่วนของตกแต่งภายใน

         สเปค จะมีแบตเตอรี่ขนาดความจุอยุ่ที่ 350 kWh จำนวน 10 ลูก อยู่ที่ด้านหน้าจำนวน 4 ลูก และด้านหลังจำนวน6 ลูก แต่แชสซีรุ่นยังไม่ตอบโจทย์ของทางเชิดชัย เพราะเป้าหมายของทางเชิดชัยจะทำรถบัสไฟฟ้าที่สามารถวิ่งจาก นครราชสีมา ไป กรุงเทพ ซึ่งจะต้องวิ่งได้ในระยะทางสูงสุด 350 กิโลเมตร และการชาร์จเพียงครั้งเดียวโดย เป็นรถทัวร์ขนาด 12 เมตร ที่มีการให้บริการอยู่ เหตุผลที่จะต้องวิ่งได้ในระยะทางสูงสุด 350 กิโลเมตร เนื่องจากว่าจะต้องเผื่อการขึ้นเขาและลงเขา รวมถึงช่วงที่รถติด ส่วนแชสซีจะนำมาใช้งานจริง แต่ทางทางเชิดชัยจะต้องทำการวิจัยและพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อการใช้งาน

แผนกวิจัยและพัฒนา ( Research and Development : R&D)

         ซึ่งบอร์ดวางแผนดีไซน์มี 3D ออกแบบ Structure ขึ้นมา จากการซื้อโครงสำเร็จรูป แต่ไม่สามารถไม่ตอบโจทย์การใช้งาน จึงต้องมีการออกแบบโครงสร้างเองเพิ่มเติม คือ มีการออกแบบโครงสร้างแชสซีให้รองรับแบตเตอรี่ที่มีขนาดที่ใหญ่มากขึ้นโดยเป็นแบตเตอรี่ขนาดบรรจุอยู่ที่ 450 – 500 kWh จึงมีการทำ Mockup โครงสร้างขึ้นมา

         นอกจากนี้จะเห็นได้ว่ารถัวร์ไฟฟ้าคันก่อนหน้าจะมีมอเตอร์เพียงตัวเดียว คือ ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์อยู่ตรงกลางใช้ส่งกำลังลงเพลาหลัง ส่วนที่กำลังพัฒนาจะเพิ่มมอเตอร์ เป็นจำนวน 2 ตัว ซึ่งทางเชิดชัยจะเป็นผู้ผลิตและพัฒนาเป็นสิทธิบัตรของตัวเอง

         ซึ่งระบบขับเคลื่อน จะมี Partners ส่วนของแบตเตอรี่ Durapower ระบบคอนโทรล ZF จากเยอรมนี ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่น จากการเข้ามาของรถยนต์จากประเทศจีนที่ข้อมูลเกือบทุกอย่างจะอยู่กับจีน ดังนั้นทางเชิดชัยตั้งใจทำรถบัสไฟฟ้า สัญชาติไทยโดยคนไทย ใช้ Know-How และข้อมูลของคนไทย ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้ R&D เป็นของตัวเอง

การทดสอบลองนั่งรถบัสไฟฟ้ารุ่นแรกของเชิดชัย

         จะเห็นได้ว่าการตกแต่งภายในรถบัสไฟฟ้าเป็นของเชิดชัยที่มีโลโก้ทั้งหมด

         จะทำการจอดแวะชาร์จรถบัสไฟฟ้ากับตู้ชาร์จของทาง PEA 300 kW / ชั่วโมง ซึ่งรถบัสไฟฟ้าจะใช้เวลาในการชาร์จประมาณครึ่งชั่วโมง เนื่องจากเป็นรถบัสไฟฟ้าขนาดเล็กที่สามารถวิ่งระยะทางไกลประมาณ 200 กิโลเมตรขึ้นไปแต่ถ้าเป็นรถทัวร์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งระยะทางไกลประมาณ 350 กิโลเมตรขึ้นไป ซึ่งรถทัวร์เวลาวิ่ง เมื่อมาถึงท่าจะไม่ตีรถกลับในทันที
จะพักก่อน 4 – 6 ชั่วโมง สำหรับการชาร์จ และจะมีคิวรถที่รอรับลูกค้าตีกลับ

         เพราะฉะนั้นจะมีตู้ชาร์จทั้งต้นทางและปลายทาง ที่จุดจอดดังกล่าว คือ ท่ารถทัวร์ของเชิดชัย เป็นจุดเติมน้ำมันรถเครื่องยนต์สันดาปของเชิดชัย ที่ในอนาคตจะมีจุดชาร์จรถบัสไฟฟ้ามากขึ้น และนี้คือ ท่ารถบัส รถทัวร์แห่งอนาคตกับรถไฟฟ้าของเชิดชัย

         สรุป วันนี้เรามาที่อู่เชิดชัย หรือเชิดชัยทัวร์เจ๊เกียว ที่จากวิกฤต การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้ประสบปัญหาขาดทุนเดือนละหลักล้าน แต่ปัจจุบันพลิกฟื้นกลับมาส่งต่อธุรกิจมาสู่รุ่นลูกและมาถึงรุ่นที่ 3 พร้อมกับบทบาทของการเป็นผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้าสัญชาติไทย 100%

         นอกจากนี้การบริการของทางเชิดชัยในอนาคตจะเป็นมาตรฐานมากขึ้น
โดยลูกค้าสามารถซื้อ หรือจองตั๋วล่วงหน้าผ่านทางแอปพลิเคชันเชิดชัยทัวร์ในรูปแบบออนไลน์
รวมทั้งบนรถทัวร์ของเชิดชัยมีบริการแจกเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์แบบร้อน ๆ ส่วนผู้ที่สนใจต้องการเช่ารถ ทางอู่เชิดชัยจะมีรถไฟฟ้าให้บริการในเร็ว ๆ นี้ และรถบัสไฟฟ้าสัญชาติไทยมีกำหนดออกมาช่วงหลังเดือนเมษายน เป็นรถบัสที่ผลิตในประเทศไทยคันแรกที่เป็นฝีมือคนไทย

         และนี้ก็คือเรื่องราวของเชิดชัยทัวร์ (เจ๊เกียว) ผู้ให้บริการรถบัสและรถทัวร์สายอีสานที่ได้มีการพลิกโฉมมาเป็นผู้ผลิตรถบัสและรถทัวร์ไฟฟ้า หากท่านสนใจเรื่องราวเหล่านี้สามารถรับชมได้ทางคลิปด้านล่างนีั ถ้าคุณชอบคลิปนี้ขอฝาก กด LIKE กด SHARE กด SUBSCRIBE ที่ช่องของพวกเราด้วยนะครับ

Share

FOLLOW US


WELLDONE GUARANTEE

452 Pecthkraseam Rd. Laksong Bangkhae, Bangkok 10160
Email : welldone.guarantee@gmail.com Tel. 0889415944

Copyright © 2022 EV GUARANTEE All rights reserved.