ทำไมรถไฟฟ้าถึงแรงกว่ารถน้ำมัน! ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า ต่างกับน้ำมันยังไง

หลายๆคนมีคำถามกันเข้ามานะครับ รถยนต์ไฟฟ้าแรงกว่ารถยนต์น้ำมันจริงไหมแล้วถ้าเอามาทำรถบัส รถโดยสารต่างๆ กำลังจะสู้ดีเซลได้จริงไหม

เรามาดูค่าที่ใช้วัดที่ต้องรู้กันก่อน

1.อัตราเร่งนับตั้งแต่รถหยุดนิ่ง จนกระทั่งมีความเร็ว 100 กมชม.นั้นหมายความว่ารถที่อัตราเร่งดี จะมีสมรรถนะมากกว่า รถที่อัตราเร่งไม่ดี

2.แรงบิดแรงที่มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า หรือ เครื่องยนต์ ไปบิดล้อให้เกิดการหมุนยิ่งแรงบิดดี รถก็จะออกตัวดีนอกจากนั้นก็จะมีอัตราเร่งดีไปด้วย

อันนี้จะเป็นกราฟเปรียบเทียบเวลาออกตัวกันนะครับจะเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะออกตัวได้ดีกว่าเพราะรถยนต์ไฟฟ้าให้แรงบิดได้ทันทีเวลาเหยียบคันเร่งและ จะคงที่สม่ำเสมอไปเรื่อยๆแต่ถ้าเป็นน้ำมัน กว่าแรงบิดจะมา ต้องรอแรงบิดสักพักถึงจะมาเต็มที่หลังจากนั้นก็จะตกลง นี้เป็นเหตุผลว่าทำไมรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องมีชุดเกียร์เหมือนรถน้ำมัน และออกตัวได้ดีกว่ารถน้ำมัน

3.ในส่วนเครื่องยนต์มอเตอร์ไฟฟ้า คืออุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกลโดยเกิดจากตัวเหนี่ยวนำ 2 ชิ้น 1.โรเตอร์ 2.สเตเตอร์

2 มอเตอร์ที่นิยมใช้กันมากที่สุด 

1.PMSM MOTOR
เป็นมอเตอร์ที่ใช้แม่เหล็กถาวร และ มอเตอร์เหนี่ยวนำอยู่ในอันเดียวกันรถที่ใช้เช่น MG ZS EVOra Good CatMG EPข้อดี-ทนทาน ประสิทธิภาพ ให้แรงบิดสูงข้อเสีย-ราคาแพง เพราะใช้แร่ที่หายาก และ ถ้าเกิดความร้อนสูง แรงบิดจะตกลง

2.Indruction Motor
มอเตอร์ขดลวดไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
เหมาะกับรถสมรรถนะสูงๆ เช่น Tesla Model xTesla Model s plaidข้อดี-ทนทาน ใช้กับรถแรงๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องความร้อน ต้นทุนต่ำ ข้อเสีย-ต้องมีวงจรควบคุมที่ซับซ้อน กินไฟมากกว่า

มาเปรียบเทียบระหว่าง
เครื่องยนต์น้ำมัน และ มอเตอร์ไฟฟ้ากันบ้างนะครับ

ในส่วนเครื่องยนต์น้ำมันขึ้นอยู่กับตำแหน่งในการวางเครื่องยนต์ 
จะมีผลเพราะต้องส่งกำลังผ่านชุดเกียร์–เพลาส่งกำลัง–แกนกลาง–ลงล้อ
และเกิดการขับเคลื่อน
ในทุกๆการส่งกำลังมันจะเกิดการสูญเสีย จาก ความร้อน เสียดทาน ความฝืดตรงนี้ก็จะทำให้ประสิทธิภาพเสียไปหลายทอด เครื่องยนต์จ่ายพลังงานเข้าไป 100สามารถดึงพลังออกมาใช้จริงๆได้แค่ 30% เท่านั้น

ในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าจะส่งพลังลงเพลาล้อโดยตรง ไม่ต้องผ่านชุดเกียร์ยิ่งอยู่ใกล้ล้อ ยิ่งสูญเสียระหว่างทางน้อย ก็จะยิ่งประหยัดพลังงาน และ เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นถ้ามอเตอร์ไฟฟ้าจ่ายพลังงานเข้าไป 100จะสามารถดึงพลังออกมาใช้จริงๆได้ถึง 90-95% เลยทีเดียว

 

4.เรื่องความทนทานถ้าเป็นเครื่องยนต์น้ำมันที่เกิดการจุดระเบิด การเสียดสีพอใช้ไปนานๆ กำลังก็จะค่อยๆตกลงแต่ถ้าเป็น มอเตอร์ไฟฟ้า จะค่อนข้างทนทานและ สึกหลอน้อยกว่าเครื่องยนต์น้ำมันที่ต้องเคลื่อนที่ตลอดเวลามอเตอร์ไฟฟ้า ยังสามารถกันน้ำ และ ขับลุยน้ำได้อีกด้วย

สรุปเอามอเตอร์ไฟฟ้ามาใช้ในรถเชิงพานิชณ์ต่างๆแทนเครื่องน้ำมันได้ไหมใช้ได้แน่นอนคับ และออกมาดีกว่าเครื่องยนต์น้ำมันอย่างแน่นอนทั้งเรื่องของประหยัดพลังงานที่เสียไป และ อัตราเร่งที่ดีกว่าด้วย

ดูคลิปเต็มๆได้ที่ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ ถ้าชอบฝากกดไลค์ กดติดตามกันด้วยนะครับ

Share

FOLLOW US


WELLDONE GUARANTEE

452 Pecthkraseam Rd. Laksong Bangkhae, Bangkok 10160
Email : welldone.guarantee@gmail.com Tel. 0889415944

Copyright © 2022 EV GUARANTEE All rights reserved.