Tesla โชว์เหนือโครงสร้างรถแบบชิ้นเดียว!! ปลอดภัยกว่า ผลิตเร็วขึ้น 70 เท่า

ล่าสุด Tesla ออกเทคโนโลยีตัวใหม่สร้างความฮือฮา ในวงการรถยนต์ไฟฟ้ามากๆนะครับนั่นคือเรื่องของเทคโนโลยีการผลิตที่มีชื่อว่า Giga press โดยเอาชิ้นส่วน 70ชิ้น มาหล่อรวมกัน เป็นชิ้นเดียว  โดยใช้กระบวนการ HPDC

โดยเทคโนโลยีนี้ยังสามารถดูดซับแรงกระแทก ให้ห้องโดยสารปลอดภัยอีกด้วเนื่องจากการที่เป็นเนื้อเดียวกันเลยจะดูดซับ และ กระจายแรงกระแทกได้ดีกว่าโดย Elon musk ก็มั่นใจกับความปลอดภัยตรงนี้มากๆ

ณ.ตอนนี้ ก็เริ่มใช้เทคโนโลยีนี้ในตัว Tesla Model Yและได้จดสิทธิบัตร ในวันที่ 7 ก.ค. 2564 หลังจากจดเสร็จก็ได้พึ่งเอามาโชว์ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ซึ่งขั้นตอนในการผลิตเจ้าตัวโครงสร้างแบบชุดเดียว ไม่สามารถผลิตแบบทั่วไปได้ทาง Tesla เลยยอมลงทุนเป็นล้านเหรียณ เพื่อทำเครื่อง Giga press ขึ้นมาโดยเครื่องนี้มี know-how มากมายเลยนะครับ

มาดูขั้นตอนการผลิตเบื้องต้นของ Giga press กันบ้าง

1.เอาวัตุดิบทำการหลอมให้เป็นของเหลว โดยใช้อุณหภูมิ850 องศา
2.พอประกบแม่พิมพ์เสร็จจะทำการฉีดของเหลวเข้าไปด้วยแรงดันสูง
3.หลังจากนั้นจะใช้เครื่องสูญญากาศมาดูดอากาศออก เพื่อให้โครงสร้างแข็งแรงมากขึ้น
4.ต่อมาจะใช้เครื่อง Cooling ควบคุมอุณหภูมิแม่พิพม์เพื่อให้ชิ้นงานแข็งตัว และนำชิ้นงานไปตัดแต่ง เจาะรู ให้ได้ขนาดที่เรียบร้อยสุดท้ายก็จะตรวจสอบ เอกซเรย์โครงสร้างต่างๆว่าเรียบร้อยดีไหมโดยทั้งหมดนี้
ใช้เวลาเพียง 80-90วินาที่/ชิ้น 
โดย Elon musk ก็ตั้งเป้าว่าจะทำให้ได้ 45วินาที/ชิ้น

อย่างล่าสุดในไทยก็มีอุบัติเหตุณ์ รถ Tesla Model 3 ขับด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 170 เสียหลัก ฟาดฟุตบาท เสาไฟฟ้า จน Batter pack เสียหาย แต่ตัวคนขับกลับมีเพียง รอยฟกช้ำเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ถึงกับกระดูกหัก ถือว่าโครงสร้างแบบเดิมก็ค่อนข้างดีอยู่แล้ว ซึ่งในอนาคตก็จะดียิ่งขึ้นไปอีก

ในส่วนข้อเสียของเทคโนโลยีนี้ก็คิอถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือโครงสร้างเสียหายจำเป็นต้องเปลี่ยนยกแพค ซึ่งค่าใช้จ่ายก็อาจจะสูงกว่าเพื่้อนๆคิดเห็นยังไงก็อย่าลืม คอมเมนต์พูดคุยกันนะครับรับชมคลิปเต็มๆด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ

Share

FOLLOW US


WELLDONE GUARANTEE

452 Pecthkraseam Rd. Laksong Bangkhae, Bangkok 10160
Email : welldone.guarantee@gmail.com Tel. 0889415944

Copyright © 2022 EV GUARANTEE All rights reserved.