เมื่อไหร่จะขายสักที!! ใครจะมาก่อนกระบะไฟฟ้าค่ายจีน VS กระบะดีเซลไฮบริดค่ายญี่ปุ่น

ถ้าเทียบความประหยัดของรถยนต์ไฟฟ้า กับ ราคาน้ำมันตอนนี้+กับแพคเกจส่งเสริมจากภาครัฐ+ให้เงินส่งเสริม ทำให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น

จากหลายๆคำถามที่เข้ามารู้ไหมครับในประเทศไทยรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่คนถามหันกันไม่ใช่รถยนต์ส่วนบุคคล! แต่เป็นรถกระบะไฟฟ้า
ประเทศไทยกระบะใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา
ทำให้ประเทศไทยมีฐานการผลิต และ ศูนย์วิจัยรถกระบะค่อนข้างมาก

ถ้าหากจะหากระบะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบัน
จะมี 2 ตัวเลือก

1.รถกระบะ Hybrid นำโดยค่ายญี่ปุ่นอย่าง izusu Demax,Toyota hilux,misubishi titan อย่างล่าสุดทาง Isuzu Motor ประเทศญี่ปุ่นได้มีการประกาศว่าจะผลิตรถกระบะ Hybrid และ ไฟฟ้า 100%เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และ ยังมีเรื่องของกระบะ PPV หรือ กระบะ 7ที่นั่งอีกด้วยและคาดว่าจะเปิดตัววางจำหน่ายออกมาภายในปี2024  และยังมีค่าย Mitsubishi ที่จะทำ กระบะ Plug-in Hybrid เช่นกันคาดว่าจะทำตัว PHEV ก่อนที่จะทำเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100%ญี่ปุ่นก็ยังคงผลักดันเรื่อของกระบะ Hybrid นะครับ

มาดูทางฝั่งกระบะไฟฟ้ากันบ้าง

อย่างค่ายแรก Saic Motor ได้เปิดตัวกระบะไฟฟ้าออกมาแล้วเปิดตัวในงานกวางโจวปี 2020 เปิดตัวกระบะ Maxus T90 Evราคาเปิดตัวอยู่ที่ 1.55 ล้านบาทค่ายที่2. GWM สำหรับกระบะ Poer Evเปิดตัวไปแล้วในจีนปี 2020 เช่นกัน และมาเปิดตัวในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมาราคาเปิดตัวอยู่ที่ 1.35 ล้านบาท

สำหรับกระบะ Hybrid จากค่ายญี่ปุ่น และ กระบะไฟฟ้า จากค่ายจีนแบบไหนจะมีโอกาสได้ใช้ก่อนกัน?

1.กระบะ Hybrid น่าจะได้ใช้ก่อนเป็นไปได้ที่จะผลิตในประเทศไทย เพราะเทคโนโลยี Hybrid บ้านเรามีอยู่แล้วหลายค่ายก็ซุ่มทำอยู่ ไม่น่าน่าจะได้เห็น แค่เพิ่มระบบไฟฟ้าเข้าไปก็ทำได้ไม่ยาก 2.ถ้ามองเรื่องกระบะ Ev จากจีนความพร้อมวันนี้ยังไม่ค่อยพร้อม ทั้งเรื่องชิ้นส่วน การนำเข้า  นโยบายจากภาครัฐต่างๆนี้เป็นหตุผลที่รถกระบะไฟฟ้า เปิดตัวนานแล้ว แต่ไม่เข้ามาทำตลาดในไทยสักทีนะครับอีกทางเลือกนึงที่ปัจจุบันในไทยก็เริ่มมีคนทำกันก็คือการแปลงกระบะ เป็นกระบะไฟฟ้า ช่วยลดต้นทุนราคาน้ำมัน พอตอบโจทย์ได้อันนี้ก็เป็นอีกทางเลือกนึงนะครับ

เพื่อนๆคิดเห็นยังไง อยากใช้กระบะแบบไหน ของจีน หรือ ญี่ปุ่น หรือจะเอามาแปรงเอง พูดคุยกันได้เลยนะครับ รับชมคลิปเต็มๆด้านล่างได้เลยนะครับ

Share

FOLLOW US


WELLDONE GUARANTEE

452 Pecthkraseam Rd. Laksong Bangkhae, Bangkok 10160
Email : welldone.guarantee@gmail.com Tel. 0889415944

Copyright © 2022 EV GUARANTEE All rights reserved.