น้ำท่วมรถไฟฟ้าจะรอดไหม!? ปลอดภัยแค่ไหนมีมาตราฐานรองรับมั้ย รถจะพังหรือปล่าว?

อย่างที่เรารู้กันนะครับ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าหรือมอเตอร์ไฟฟ้าต่างๆก็อยู่ใต้ห้องโดยสารหรือด้านหน้ารถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นแหล่งพลังงานและไฟฟ้าแรงสูงที่ใช้ในการขับเคลื่อนแล้วถ้าจุ่มน้ำมันจะเป็นอันตรายต่อคนแถวนั้นหรือตัวรถไหมเพื่อที่จะเห็นภาพมากขึ้นต้องเข้าใจก่อนนะครับว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นการรวมกันของสินค้า 2 หมวด 1.เครื่องใช้ไฟฟ้า 2.รถยนต์ ยานยนต์ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้มีมาตราฐานความปลอดภัยควบคุมที่ค่อนข้างสูงเพื่อให้เราได้เอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ปกติ

1.ค่าIPS หรือ IP Internal Protection

ตัวเลขหลักแรกคือกันของแข็งค่า IP6 ป้องกันฝุ่นได้สูงสุด อยู่ในฝุ่นได้ 2-8 ชม. ฝุ่นไม่เข้าเลยตัวเลขหลักที่สองคือการกันน้ำอย่างค่า IP5 สามารถกันน้ำ กันนของเหลวได้ ที่แรงดันต่ำจากทุกทิศทางโดยน้ำไม่เข้าคล้ายเวลาฉีดน้ำไป น้ำต้องไม่เข้ารถ ฝุ่นก็ต้องไม่เข้ารถด้วย

แต่ถ้าในส่วนพวกที่อยู่ด้านล่าง แบตเตอรี่สำคัญต่างๆจะลุยน้ำท่วมได้ไหมอย่างพวกนี้ที่เป็นไฟฟ้าแรงดันสูง ตามข้อกำหนดจะต้อง มีIP ขั้นต่ำอยู่ที่  IP67 IP67 สามารถกันน้ำได้ 1 เมตร เป็นเวลา 30นาทีด้วยกันซึ่งปัจจุบันสมัยนี้พวกเรื่องนี้ก็ทันสมัยมากขึ้น มีค่ากันน้ำที่มากขึ้นถ้าอีกนิดเป็น IP68 ก็เทียบเท่ากับเรือดำน้ำกันน้ำได้เป็นเรื่องปกติเลย

เวลาเกิดน้ำท่วมอะไรต่างๆ รถยนต์ไฟฟ้า สามารถขับลุยน้ำได้เลยไฟฟ้าจะไม่รั่วไหลออกมาสู่ภายนอก และ คนขับเช่นกัน ถึงแม้ว่าเกิดอุบัติเหตุแล้วก็เช่นกัน เพราะมีเซนเซอร์แรงกระแทกจะไม่มีไฟฟ้ารั่วไหลออกมา เพราะรถยนต์ไฟฟ้าจะมีระบบป้องกัน เมื่อจับได้มีอะไรรั่วไหล หรือรถยนต์ไฟฟ้ามีอะไรไม่ปกติ ระบบจะทำการตัดไฟทั้งหมด ไม่ให้ไฟฟ้าทำงานซึ่งเซนเซอร์ตัวนี้ รถสมัยใหม่มีระบบนี้แทบทุกคันอยู่แล้ว

และยังมีระบบ Ground Fail Detection System ตรวจเช็คไฟรั่วลงGround หรือตัวถังรถ ถ้าจับได้ระบบจะทำการตัดไฟฟ้าทั้งหมด

สุดท้ายในชุดBattery Pack จะมี Fuel ซึ่งถ้าลัดวงจรจริงๆ Fuel จะขาดทำให้แบตเตอรี่ไม่สามารถจ่ายไฟออกมาได้ ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นระบบเซฟตี้ 3 ระบบในรถยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ในรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดจะต้องผ่านมาตราฐาน IP67 อีกด้วยยังต้องมีค่าความเป็นฉนวนกันไม่ให้ไฟฟ้าวิ่งผ่านจะต้องมีค่าความต้านทานไม่น้อยกว่า 0.1 โอห์ม

ในชุดBattery Pack จะมี Fuel ซึ่งถ้าลัดวงจรจริงๆ Fuel จะขาดทำให้แบตเตอรี่ไม่สามารถจ่ายไฟออกมาได้ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นระบบเซฟตี้

3 ระบบในรถยนต์ไฟฟ้า

รถไฟฟ้าก่อนจะขาย ต้องมีการทดสอบตามนี้

1.Water drive

ทำการขับผ่านน้ำ ขับด้วยความเร็ว 5-10 กม./ชม.น้ำลึกถึง 30cm โดยใช้ระยะเวลา 3-5นาทีหลังจากทำการทดสอบแล้วก็จะเช็คค่าความเป็นฉนวนไม่น้อยกว่า 1 เมกะ โอห์ม

 

2.ค่ากำหนดการจมน้ำ

โดยทดสอบเอารถเข้าไปจุ่มน้ำที่มีน้ำสูง 50Cm เป็นเวลา 1วัน และเปิดระบบไฟฟ้าให้อยู่ในสถานะเปิดจะต้องไม่มีการช็อต การระเบิด ในเวลา 2ชม. ถ้าทำได้ตามเงื่อนไขถึงจะผ่าน

 

อย่างล่าสุดก็มีรถ Tesla ขับแทบจะว่ายน้ำในอุโมงค์ที่ต่างประเทศก็จะเห็นนะครับว่าจริงๆรถยนต์ไฟฟ้า ก็ถูกทดสอบด้วยมาตรฐานต่างๆทำให้มั่นใจได้ครับว่ามันสามารถขับลุยน้ำได้ เผชิญน้ำท่วมได้ตามข้อกำหนดที่ทดสอบกันมา รับรอได้เลยครับว่าสามารถใช้ได้อย่างอุ่นใจเลยทีเดียวไม่ต้องกังวล

ถ้าชอบฝากกดติดตาม เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ

ดูคลิปเต็มๆได้ด้านล่างนี้เลยครับ

Share

FOLLOW US


WELLDONE GUARANTEE

452 Pecthkraseam Rd. Laksong Bangkhae, Bangkok 10160
Email : welldone.guarantee@gmail.com Tel. 0889415944

Copyright © 2022 EV GUARANTEE All rights reserved.